Triệu chứng nhận biết vỡ u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là những túi chất lỏng xuất hiện bên trong hoặc trên buồng trứng. Trong nhiều trường hợp, u nang buồng trứng có thể tự teo dần và biến mất, nhưng đôi khi các khối u có thể bị xoắn và vỡ ra, nếu không phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây chảy máu, nhiễm trùng… Vậy, làm thế nào để nhận biết u nang buồng trứng bị vỡ? Hãy tham khảo những triệu chứng nhận biết vỡ u nang buồng trứng được chia sẻ trong bài viết sau, để phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng này.

Triệu chứng nhận biết vỡ u nang buồng trứng

Theo các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu cho biết, u nang buồng trứng là hiện tượng trên hoặc bên trong buồng trứng xuất hiện khối u bất thường chứa đầy chất lỏng. U nang buồng trứng thường có hai dạng thường gặp là u nang cơ năng và u nang thực thể.

Thông thường, u nang buồng trứng ở dạng lành tính, tự teo nhỏ và biến mất sau vài vòng kinh. nhưng cũng có trường hợp khối u bị xoắn hoặc vỡ ra. Tình trạng vỡ u nang buồng trứng thường chỉ xảy ra trong trường hợp u lành tính, vì u ác tính thường sẽ biến chứng thành ung thư sau khi bị hoại tử, viêm nhiễm.

Khi u nang buồng trứng bị vỡ, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng sau như:

Đau bụng

➣ Đau bụng là một trong những triệu chứng thường gặp nhất khi vỡ u nang buồng trứng. Nguyên nhân là do khi u nang bị xoắn và có nguy cơ vỡ ra sẽ tự cắt đứt nguồn cung cấp máu cho chính nó, gây nên cảm giác đau đớn và khó chịu. Đau bụng cũng có thể là kết quả của tình trạng u nang buồng trứng bị vỡ và xuất huyết, kích thích các mô xung quanh.

➣ Cơn đau bụng do vỡ u nang buồng trứng vỡ thường xuất hiện đột ngột và dữ dội và chủ yếu tập trung ở vùng bụng dưới, đôi khi lại có thể xuất hiện ở bên trái hoặc bên phải, tùy thuộc vào vị trí của u nang.

Buồn nôn và nôn

➣ Khi u nang buồng trứng bị vỡ có thể gây buồn nôn, nguyên nhân là do u nang vỡ gây rò rỉ chất lỏng vào khoang phúc mạc, gây kích ứng trong khoang phúc mạc, từ đó gây buồn nôn hay thậm chí là nôn.

➣ Tuy nhiên, nôn mửa cũng có thể gặp ở nhiều bệnh lý khác nhau như cúm, đau dạ dày… nên không đủ điều kiện để chẩn đoán u nang buồng trứng bị vỡ. Do đó, nếu nữ giới bị nôn mửa kèm theo đau bụng dữ dội, thì nên tiến hành thăm khám, xét nghiệm hoặc chụp CT để chẩn đoán chính xác hơn.

Triệu chứng nhận biết vỡ u nang buồng trứng

Khi các u nang bị vỡ sẽ gây ảnh hưởng tới các nang trứng khác nhưng sẽ giúp các nang trứng phát triển tốt hơn ở những giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, trong trường hợp u nang buồng trứng bị vỡ nếu không được cấp cứu kịp thời không chỉ sẽ gây ra các cơn đau bụng dữ dội mà còn có thể gây xuất huyết ồ ạt và nhiễm trùng, đe dọa đến sức khỏe hay thậm chí là tính mạng nữ giới.

Chính vì vậy, khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu của nghi ngờ là vỡ u nang buồng trứng thì các chị em nên kiểm tra và có hướng xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, khi bị u nang buồng trứng, các chị em nên sớm tiến hành điều trị, tránh trường hợp u nang bị vỡ và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm kể trên.

Để điều trị hiệu quả bệnh u nang buồng trứng, nữ giới nên lựa chọn những đơn vị y tế chuyên khoa hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Hoàn Cầu, đây là địa chỉ chuyên khám và chữa bệnh phụ khoa nói chung hay bệnh buồng trứng nói riêng uy tín, chất lượng.

Hơn thế nữa, phòng khám chúng tôi còn được đầu tư thiết bị y tế và máy móc hiện đại, quy tụ đội ngũ y chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm và vững tay nghề, áp dụng các phương pháp tiên tiến trong quá trình điều trị bệnh… nên các chị em có thể an tâm khi đến đây.

Trên đây là những triệu chứng nhận biết vỡ u nang buồng trứng, nếu còn có thắc mắc liên quan các chị em hãy click vào khung chat bên dưới để được chuyên gia trực tiếp tư vấn.

phong kham da khoa mien trung