Tìm hiểu các nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn ở nam giới

Xoắn tinh hoàn không chỉ gây đau đớn mà nếu bỏ qua cơ hội “vàng” để điều trị có thể dẫn đến vô sinh suốt đời hoặc nguy cơ cắt bỏ tinh hoàn để duy trì mạng sống. Việc tìm hiểu Nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn ở nam giới để có biện pháp phòng ngừa, chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

XOẮN TINH HOÀN LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN GÂY XOẮN TINH HOÀN Ở NAM GIỚI

Hiểu rõ về các vấn đề ở cơ quan sinh dục, trong đó có tinh hoàn sẽ giúp nam giới bảo vệ sức khỏe sinh lý và khả năng làm cha tốt hơn. Dưới đây là những thông tin xoay quanh xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là gì?

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn tự quay quanh trục của nó và khiến dây tinh trùng bị xoắn. Dây tinh cung cấp máu cho bìu (túi da lỏng lẻo dưới dương vật bao quanh tinh hoàn) và lưu lượng máu giảm có thể gây đau, sưng tấy đột ngột và dữ dội

Xoắn tinh hoàn thường phải phẫu thuật khẩn cấp. Nếu được điều trị nhanh chóng, tinh hoàn thường có thể được bảo tồn. Tuy nhiên, nếu lưu lượng máu bị gián đoạn quá lâu, tinh hoàn có thể bị tổn thương nghiêm trọng, hoại tử và phải cắt bỏ.

Các nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn ở nam giới

Hiện tại chưa có nguyên nhân rõ ràng gây ra xoắn tinh hoàn, nhưng đại đa số nam giới từng bị xoắn tinh hoàn đều có đặc điểm di truyền giống nhau, đó là tinh hoàn khi sinh ra không gắn liền với thành trong của bìu mà có thể tự do xoay trong bìu.

Hoặc dây thừng tinh cấu tạo dài hơn bình thường nên khả năng dây tinh bị xoắn, thắt nút cao hơn nhiều so với người bình thường.

Rối loạn di truyền này thường ảnh hưởng đến cả hai tinh hoàn. Nhưng không phải tất cả nam giới có đặc điểm này đều bị xoắn tinh hoàn.

Những người có nguy cơ cao bị xoắn tinh hoàn

• Thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi (nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngay cả trước khi sinh)

• Nam giới có tiền sử gia đình bị xoắn tinh hoàn

• Những người bị đau tinh hoàn đột ngột, dữ dội

• Thường mặc đồ lót quá chật, bó sát tinh hoàn

Thời điểm xoắn tinh hoàn thường gặp

• Xoắn tinh hoàn thường xảy ra vài giờ sau khi hoạt động gắng sức

• Sau khi bị chấn thương tinh hoàn

• Trong khi nam giới ngủ - ngủ không đúng tư thế

• Khi thời tiết trở lạnh

• Tinh hoàn phát triển nhanh ở tuổi dậy thì

NHẬN BIẾT SỚM CÁC DẤU HIỆU XOẮN TINH HOÀN ĐỂ XỬ LÝ KỊP THỜI

Xoắn tinh hoàn nghĩa là cuống của tinh hoàn bị xoắn quanh trục của nó khiến mạch máu đi nuôi dưỡng tinh hoàn bị tắc nghẽn, gây hậu quả thiếu máu. Lúc này, nam giới sẽ nhận thấy tinh hoàn bị xoắn thông qua các triệu chứng:

+ Cảm giác đau đột ngột hoặc đau dữ dội ở vùng bìu (thường xảy ra ở một bên tinh hoàn)

Bìu bị sưng tấy, đỏ và có cảm giác ấm khi sờ vào, nóng rát.

Sờ thấy một tinh hoàn có vị trí cao hơn bình thường.

Cảm giác nôn, ói mửa, đau bụng dữ dội, sốt, đi tiểu thường xuyên

Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu cho biết, nguy cơ vô sinh hiếm muộn do xoắn tinh hoàn hiện nay chiếm tỷ lệ khá cao, chủ yếu do không tháo xoắn kịp thời.

Các trường hợp bị xoắn tinh hoàn buộc phải phẫu thuật khẩn cấp mới mong giữ lại được tinh hoàn, nếu chậm trễ có thể gây tổn thương và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

⇔ Nếu trong vòng 6 giờ phát hiện tinh hoàn bị xoắn và hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ giải quyết quá trình phục hồi tinh hoàn lên đến 90%; sau 12 giờ cơ hội còn khoảng 50%; sau 24 giờ khả năng cứu tinh hoàn chỉ còn 10%. Trường hợp muộn buộc phải cắt bỏ tinh hoàn hoàn toàn.

⇔ Khi tinh hoàn bị cắt bỏ sẽ khiến chức năng sinh sản bị giảm nghiêm trọng vì không đảm bảo được số lượng và chất lượng tinh trùng.

⇔ Hơn nữa, xoắn tinh hoàn là nguyên nhân chính khiến bệnh nhân bị thiếu hụt hormone nên cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục.

⇔ Nếu không may cả hai tinh hoàn bị hoại tử sẽ gây biến đổi hormone giới tính. Nguy hiểm hơn, nếu buộc phải cắt bỏ tinh hoàn thì tỷ lệ vô sinh hiếm muộn rất cao.

Với những biến chứng nguy hiểm trên đây, nam giới khi nhận thấy các biểu hiện bất thường ở cơ quan sinh dục, đau tinh hoàn đột ngột và nghi ngờ khả năng bị xoắn tinh hoàn, nên kịp thời thăm khám tại cơ sở nam khoa và được hướng dẫn xử lý đúng cách.

ĐỊA CHỈ HỖ TRỢ XỬ LÝ XOẮN TINH HOÀN UY TÍN Ở TPHCM

Vì xoắn tinh hoàn ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng làm cha, do đó ngay khi nhận thấy những triệu chứng bất thường nam giới nên đến ngay Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để được trực tiếp thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ tháo gỡ vị trí xoắn để đảm bảo máu lưu thông lại hoàn toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng đời sống tình dục của nam giới.

♦ Hỗ trợ điều trị bệnh là đội ngũ bác sĩ chuyên nam khoa với nhiều năm kinh nghiệm, đến từ các bệnh viện lớn trên cả nước.

♦ Phòng khám luôn chú trọng áp dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh tiên tiến, tiểu phẫu xâm lấn tối thiểu Hàn Quốc nhằm đảm bảo độ an toàn, hiệu quả cao.

♦ Tất cả các trang thiết bị y tế được nhập khẩu từ các nước có nền y tế tiên tiến trên thế giới, được bác sĩ ứng dụng nhuần nhuyễn.

♦ Bệnh nhân đặt lịch khám nhanh chóng, dễ dàng qua hotline 028 3923 9999 sẽ được ưu tiên khám trước, miễn phí sổ khám bệnh, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Đảm bảo bí mật 100% thông tin bệnh án; chi phí thăm khám và chữa bệnh khai, minh bạch, theo đúng quy định Sở Y tế đề ra.

Mong rằng các thông tin về các nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn ở nam giới sẽ giúp nam giới nắm được và chủ động đi khám kịp thời. Mọi vấn đề còn thắc mắc, cần được hỗ trợ thêm vui lòng Nhấn vào Khung Chat bên dưới nhé!