Trĩ ngoại là gì Tphcm ?

Trĩ là bệnh lý phổ biến ở cả nam và nữ giới trong mọi độ tuổi. Bệnh trĩ bao gồm: Trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp, trong đó trĩ ngoại có tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng gia tăng. Do đó, tìm hiểu rõ trĩ ngoại là gì? cũng như các vấn đề xung quanh căn bệnh này là rất cần thiết, giúp các bệnh nhân sớm phát hiện và có hướng điều trị bệnh hợp lý.

Trĩ ngoại là gì?

Bệnh trĩ ngoại là hiện tượng các chùm tĩnh mạch phía dưới đường lược bị chèn ép quá mức hoặc do viêm nhiễm hay tụ máu mà giản ra, căng và sưng phồng lên, sau đó bị gấp khúc và hình thành nên các búi trĩ.

Trĩ ngoại là gì?

Trĩ ngoại nằm ở bên ngoài hậu môn nên người bệnh có thể nhìn thấy bũi trĩ dễ dàng bằng mắt thường, đặc biệt các búi trĩ không thể tự thụt vào bên trong hậu môn được như trĩ nội. Bệnh trĩ ngoại có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như:

➣ Táo bón lâu ngày khiến người bệnh phải dùng sức rặn để tống phân ra ngoài, điều này làm căng giãn các tĩnh mạch hậu môn và hình thành các búi trĩ.

➣ Ăn nhiều món ăn cay nóng, ăn ít rau quả, uống ít nước… có thể khiến quá trình đại tiện gặp nhiều khó khăn và dẫn đến bệnh trĩ ngoại.

➣ Đứng hay ngồi một chỗ quá lâu, ngồi lâu khi đi ngoài, có thói quen nhịn đại tiện, lao động quá sức… tạo áp lực lên vùng hậu môn trực tràng cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại.

➣ Phụ nữ mang thai, những người bị bệnh béo phì hay bị viêm trực tràng mạn tình…cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ ngoại.

Khi bị trĩ ngoại, người bệnh thường bị chảy máu khi đại tiện kèm theo cảm giác đau và ngứa rát. Tùy vào từng cấp độ mà bệnh có những triệu chứng khác nhau, cụ thể như:

Trĩ ngoại là gì?

Trĩ ngoại là hiện tượng các búi trĩ xuất hiện phía dưới đường lược

Cấp độ 1: Ngày ở giai đoạn này, các búi trĩ đã sa ra khỏi hậu môn, nguyên nhân là do gốc của chúng thường rất gần với hậu môn. Trong giai đoạn này, người bệnh cũng thường xuyên có cảm giác ẩm ướt, ngứa ngáy và đau rát hậu môn, đồng thời bị chảy máu khi đi ngoài, nhất là khi bị táo bón.

Cấp độ 2: Lúc này, búi trĩ đã phát triển với kích thước lớn hơn và có hình dạng ngoằn nghèo tại hậu môn, lượng máu chảy ra mỗi khi đại tiện cũng nhiều hơn. Khi các búi trĩ phát triển sẽ tiết ra nhiều dịch hơn, khiến hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt.

Trong giai đoạn này, người bệnh nên chú ý vệ cá nhân sạch sẽ, để đề phòng nguy cơ viêm nhiễm hậu môn và các vùng xung quanh.

Cấp độ 3: Ở giai đoạn các búi trĩ không chỉ tăng lên kích thước, tiết dịch nhiều, mà còn có nguy cơ viêm nhiễm cao với các biểu hiện như: Hậu môn sưng tấy, ngứa ngáy và có cảm giác đau đớn.

Khi bị trĩ ngoại cấp độ 3, người bệnh còn phải đối mặt với hiện tượng tắc mạch búi trĩ, do các tĩnh mạch này phải chịu áp lực lớn và bị vỡ, hình thành các cục máu đông. Nếu tình trạng tắc mạch búi trĩ kéo dài có thể gây hoại tử phần da xung quanh và chảy máu.

Cấp độ 4: Đây là cấp độ nặng nhất của trĩ ngoại, trong giai đoạn này, người bệnh thường phải đối mặt với một số nguy cơ như: Bội nhiễm do búi trĩ sa ra ngoài và liên tục tiết dịch, khó khăn khi đại tiện do cơ vòng hoạt động kém và thường xuyên khít chặt…

Bệnh trĩ nói chung hay trĩ ngoại nói riêng đều ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh như: Gây thiếu máu, suy giảm trí nhớ, kém tập trung trong công việc, thậm chí có thể gây ung thư vùng hậu môn trực tràng.

Vì vậy, khi không may mắc phải trĩ ngoại, các bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín hay có thể trực tiếp đến phòng khám chúng tôi. Trong thời gian qua, chúng tôi đã hỗ trợ điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị trĩ ngoại ngờ áp dụng phương pháp PPH.

Đây là một trong những phương pháp cắt trĩ tiên tiến hiện nay với nhiều ưu điểm như:

➣ Vết cắt nhỏ và nhanh liền miệng, tỉ lệ viêm nhiễm thấp.

➣ Cắt bỏ mạch các búi trĩ an toàn, ít đau và ít chảy máu.

➣ Ít để lại sẹo ở hậu môn, tính thẩm mỹ cao.

➣ Quá trình cắt trĩ diễn ra trong thời gian ngắn, sức khỏe người bệnh hồi phục nhanh chóng.

Với những chia sẻ trên về bệnh trĩ ngoại, nếu người bệnh còn bất kỳ thắc mắc liên quan có thể nhấp chọn bảng tư vấn bên dưới để được các chuyên gia hỗ trợ giải đáp.