Bệnh nứt kẽ hậu môn có tự khỏi không?

Hỏi: Chào chuyên gia, tôi có những dấu hiệu của bệnh nứt kẽ hậu môn gần 1 tuần nay. Tôi định đi khám và điều trị bệnh, nhưng nghe bạn bè nói rằng bệnh này có thể tự khỏi dù không điều trị. Bác sĩ cho tôi hỏi sự thật có phải như vậy không? Bệnh nứt kẽ hậu môn có tự khỏi không? Mong sớm nhận được câu trả lời từ chuyên gia. Xin cảm ơn. (M. Khoa – TPHCM).

Trả lời: Trước tiên xin chào Khoa cũng như cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Phòng Khám Hoàn Cầu. Về câu hỏi này, các chuyên gia phòng khám chúng tôi xin trả lời như sau.

Bệnh nứt kẽ hậu môn có tự khỏi không?

Theo chuyên gia Phòng Khám Hoàn Cầu cho biết, nứt kẽ hậu môn là hiện tượng vùng niêm mạc da của ống hậu môn xuất hiện các ổ viêm loét, khiến các nếp gấp ở hậu môn bị nứt ra, các vết nứt có thể dài khoảng 0.5 – 1cm, khó khép lại và gây đau đớn cho người bệnh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nứt kẽ hậu môn như: Táo bón, hậu môn bị nhiễm khuẩn do vệ sinh kém sạch sẽ, cơ vòng hậu môn bị căng ra quá mức, dùng giấy cứng để vệ sinh hậu môn sau khi đại tiện… Bên cạnh đó, người bệnh có tiền sử bị viêm đại tràng hay trực tràng cũng có nguy cơ bị nứt kẽ hậu môn cao.

Nứt kẽ hậu môn là một trong những bệnh lý phổ biến và có diễn biến phức tạp. Bệnh có thể tự khỏi được, nhưng tỷ lệ tự khỏi không cao và nứt kẽ hậu môn chỉ có thể tự khỏi khi được phát hiện sớm.

Bởi vì, hậu môn là khu vực nhạy cảm và là nơi dễ dàng tiếp xúc với vi khuẩn, nên những vết thương ở hậu môn thường rất khó lành một cách tự nhiên, đặc biệt những vết thương sẽ bị vi khuẩn tấn công gây nên viêm nhiễm. Nếu trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu, bệnh nhẹ thì sức đề kháng của cơ thể có thể tiêu diệt vi khuẩn và làm lành vết thương. Thế nhưng, nếu bị tấn công ồ ạt thì bệnh khó có thể tự khỏi được, không những vậy nếu bệnh không được can thiệp kịp thời thì sẽ ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

Người bệnh băn khoăn không biết nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? Bệnh có tự khỏi nếu không điều trị không? Hãy Click bào bảng chat để được chuyên gia tư vấn nhanh và chi tiết hơn.

Do đó, khi bị nứt hậu môn, tốt hơn hết người bệnh nên thăm khám và chữa trị bệnh càng sớm càng tốt. Hiện nay, bệnh này được điều trị bằng các loại thuốc bôi, thuốc nhét hậu môn, thuốc kháng và chống viêm… để giảm đau và làm lành các vết thương.

Trường hợp bệnh nặng thì sẽ chuyển sang điều trị bằng cách chích xơ. Nếu chích xơ nhiều lần mà vẫn không hiệu quả thì cần tiến hành tiểu phẫu cắt lọc tổ chức xơ, bóc tách vạt niêm mạc ngay phía trên vết nứt rồi di chuyển vạt niêm mạc này xuống và khâu đính vào rìa hậu môn để che phủ vết nứt.

Bên cạnh đó, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống (tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi), uống nhiều nước nhằm phòng tránh táo bón, vệ sinh và giữ gìn hậu môn thật sạch sẽ bằng nước ấm sạch, không sử dụng giấy vệ sinh loại cứng, không chà xát hay gãi hậu môn… để giảm thiểu nguy cơ bệnh nứt kẽ hậu môn ngày càng phát triển nặng.

Bệnh nứt kẽ hậu môn có tự khỏi không?

Mong rằng, qua những chia sẻ trên có thể giúp người bệnh hiểu hơn về vấn đề bệnh nứt kẽ hậu môn có tự khỏi không? Ngoài ra, khi bị nứt hậu môn tốt hơn hết người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa hay cũng có thể trực tiếp đến Phòng Khám Hoàn Cầu để thăm khám và điều trị bệnh.

Phòng khám chúng tôi hiện là một trong những địa khám và điều trị các bệnh hậu môn trực tràng uy tín, có máy móc và thiết bị hiện đại, quy tụ các chuyên gia chuyên khoa lành nghề, chi phí khám chữa bệnh thích hợp… tự tin sẽ mang lại một môi trường y tế an toàn cho các bệnh nhân.

Nếu còn có bất kỳ thắc mắc gì, người bệnh vui lòng click vào khung chat bên dưới để được chuyên gia tận tình tư vấn.